ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวเพ็ญพร ดวงแก้ว
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดหนองเอี่ยน รวมทั้งสิ้น จำนวน 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท ของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินตามตัวชี้วัด พบว่า ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินตัวชี้วัดความสอดคล้องของความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมและความเหมาะสม
ของบุคลากร งบประมาณ สื่อและวัสดุอุปกรณ์ รูปแบบการจัดกิจกรรม ระยะเวลา และสถานที่ต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรีตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่ ความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม และ ความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร ส่วนผลการประเมินของตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของการวางแผนการดำเนินงาน การประเมินผลการปรับปรุงและพัฒนา ต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ความเหมาะสมของการดำเนินงาน ความเหมาะสมของการวางแผน และความเหมาะสมของการประเมินผล ส่วนผลการประเมินของตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความเหมาะสมของการปรับปรุงและพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินผ่าน
เกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด
4.1 ผลการประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ ต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการ รองลงมา นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่โครงการสู่สาธารณชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับดี โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความซื่อสัตย์ รองลงมา มีหลักธรรมและค่านิยมแบบไทย ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีความประหยัด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรีมีประโยชน์ต่อชุมชนสังคมและประเทศชาติ รองลงมา โรงเรียน ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ สื่อวัสดุอุปกรณ์และงบประมาณในการดำเนินงานมีความเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองเอี่ยน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน