บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง จำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งข้าวพวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งข้าวพวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 27 คน มีวิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบหลังกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ ( 1 ) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง จำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง 27 กิจกรรม ( 3 ) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 4 ชุด แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และ ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้งรายด้านและภาพรวม โดยจัดตามแผน 27 แผน แบ่งเป็นช่วงสัปดาห์ 9 ช่วงสัปดาห์ พบว่า เริ่มจากสัปดาห์แรก มีการจัดกิจกรรมตามแผน และมีการประเมินพัฒนาพฤติกรรม ปรากฏว่า นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ที่ระดับต้องปรับปรุงทุกพฤติกรรม ได้แก่ ทักษะการนับจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ และการจับคู่ และภาพรวม (1.44, 1.37, 1.37, 1.42 และ 1.40 ตามลำดับ) เมื่อจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ต่อไป ผลการประเมินพัฒนาพฤติกรรมก็ดีขึ้น ทุกช่วงสัปดาห์ไม่มีผลเป็นอย่างอื่นจนถึงช่วงสัปดาห์ที่ 9 จัดกิจกรรมเป็นแผนสุดท้าย ผลการประเมินพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอยู่ที่ระดับดีทุกพฤติกรรม (2.93, 2.9, 2.93, 2.93 และ 2.92 ตามลำดับ)
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมและภาพรวมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งข้าวพวง ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง พบว่า พฤติกรรมรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมพฤติกรรมในด้านทักษะการนับจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการจับคู่ และภาพรวมมีคะแนน (1.96, 1.96, 2.04, 2.15 และ 2.03 ตามลำดับ) หลังการจัดกิจกรรมนักเรียนทดสอบได้คะแนน (4.74, 4.85, 4.68, 4.81 และ 4.77 ตามลำดับ) มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (2.78, 2.89, 2.64, 2.66 และ 2.74 ตามลำดับ) คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ (55.60, 57.80, 52.76, 53.20 และ 54.84 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ทุกพฤติกรรมและภาพรวม