ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางจุฑาทิพย์ ปลัดจ่า
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในประเด็นดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2.3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อรูปแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหนองเขียด ปีการศึกษา 2559 และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมหนองเขียด จำนวน 32 คน ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะการคิดคำนวณ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติที (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า PPPE Model มีกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมด 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ (Preparation: P) ขั้นที่ 2 ขั้นจัดประสบการณ์เรียนรู้ (Presentation: P) ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกทักษะ (Practice: P) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย คือ
ขั้นที่ 3.1 ขั้นฝึกทักษะโดยพึ่งพาอาศัยกัน (Positive Interdependent: P1) ขั้นที่ 3.2 ขั้นฝึกทักษะโดยการชี้แนะ (Guided Practice: P2) ขั้นที่ 3.3 ขั้นฝึกทักษะอย่างอิสระ (Interdependent Practice: P3) ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล (Evaluation: E) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist theory) ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.57/83.97 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) การหาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 16.56 และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.09
2.2) ทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 17.25 และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.97
2.3) ค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.71 หมายความว่า การเรียนรู้ด้วยรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณเพิ่มขึ้นร้อยละ 71
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ อยู่ในระดับมากที่สุด