ผู้รายงาน นางสาวภคณัท ปิยมาดากุล
ปีการศึกษา พ.ศ.2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งภัทรญาณวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนภัทรญาณวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนจำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน โดยมีค่าความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 4.49 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.44 0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ 0.27 0.91 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.68 แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 94.56/94.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำศิลาดล ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ในภาพรวมพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนเห็นด้วยต่อรูปแบบในเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยเร้าความสนใจของนักเรียนให้อยากเรียนรู้ โดยเห็นด้วยในระดับมากที่สุด ส่วนลำดับสุดท้ายคือ กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำศิลาดล สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยฝึกให้นักเรียน มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และมีระเบียบวินัยในตนเอง เป็นที่พึงพอใจของนักเรียน เห็นด้วยในระดับมาก