|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยา จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางคอนทฤษฎีสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1(IS) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.37/84.19 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้1 (IS) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ 1 (IS) อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.67,S.D. = 0.54)
|
โพสต์โดย นุ่ม : [1 ก.ย. 2561 เวลา 20:56 น.] อ่าน [3222] ไอพี : 124.121.183.206
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 180,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,708 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,504 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|