ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายวิทูร สุจริตธุระการ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 รวมถึงเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตลอดจนประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 123 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Samples) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลจากการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/ E2เท่ากับ83.04/85.37 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตลอดจน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากทุกด้าน