ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม
ไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวชนัฏพร คล้ายสอน
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้าง
ตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง(บัวเอี่ยมพิทยากร) ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง(บัวเอี่ยมพิทยากร) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้รายงานได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง(บัวเอี่ยมพิทยากร) อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
ศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง(บัวเอี่ยมพิทยากร) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.22/84.30 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง
(บัวเอี่ยมพิทยากร) ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองฝรั่ง(บัวเอี่ยมพิทยากร) ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.70)