ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าโป่ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ผู้ประเมิน นางสาวณัฐกฤตา เกิดโชค
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าโป่ง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและเพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับเกณฑ์ที่กำหนด โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) เป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ พ่อครูหรือแม่ครู จำนวน 43 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโป่ง จำนวน 260 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโป่ง จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลการประเมินกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการศึกษา
1. การประเมินการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยประเมินตามความคิดเห็น ของพ่อครูหรือแม่ครู ผู้ปกครองนักเรียน ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความสอดคล้องของบริบท ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และ ด้านผลผลิต พบว่า ความคิดเห็นของพ่อครูหรือแม่ครู และผู้ปกครองนักเรียน มีความสอดคล้องกัน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ย 4.05 ด้านความสอดคล้องของบริบท มีค่าเฉลี่ย 3.98 ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย 3.97 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 3.95 ตามลำดับ และประเมินตามความคิดเห็น ของนักเรียน ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า ด้านความเหมาะสม ของกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต ผลการประเมินเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ย 4.16 ด้านความเพียงพอ ของปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย 3.97 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 3.96 ตามลำดับ ซึ่งผลการประเมิน การดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านท่าโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับเกณฑ์ความสำเร็จ ที่กำหนดไว้ พบว่า ผลการเปรียบเทียบมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และแตกต่างกันทุกด้าน