รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสน
สุภาษิต รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๑๑๒๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่ง
หมายเพื่อ ๑.) ศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒.) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๓.) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๘ จำนวน ๔๒ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนเซกา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๒๑ ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต จำนวน ๗ ชุด (๒) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ ๕ ขั้น (๕E) จำนวน ๗ แผน (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .๒๑ .๙๓ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .๕๓ ถึง .๗๓ และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ .๘๖๓ (๔) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ .๓๓๕ ถึง .๗๔๕ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ .๙๒๔ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
๑. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธ
ศาสนสุภาษิต รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๑๑๒๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเซกา ทั้ง ๗ ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๒.๑๖/๘๑.๑๙ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๑๑๒๑ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา และพุทธสุภาษิต รายวิชาพระพุทธศาสนา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. เจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต รายวิชาพระพุทธศาสนา พบว่า เจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕