ชื่อผลงานวิชาการ รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โ รงเรียนบาวัดหนองหอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวปนัดดา ตะเพียนทอง
โรงเรียน โรงเรียนวัดหนองหอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
เสนอขอวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่องรายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองหอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ครั้งนี้ ใช้การวิจัยเชิงทดลอง( Pre Experimental Design ) แบบกลุ่มเดียว มีทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ( One Group Pretest Posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนใช้และหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองหอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 14 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย (t - dependent) ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.15/81.10 แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.8375 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.75 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.75
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเราสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกด้านระดับมากที่สุด