ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางปรียานุช ทวีพูน
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง ประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคม อำเภอหนองกี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading is Fun กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.90/84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (Efficient Index) ของชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 0.7463 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.63
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Reading is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง ประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด