ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ตามรูปแบบซิปปา ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นายอำนวย ประไวย์
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาวิธีการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบซิปปา เรื่องลำดับและอนุกรม ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสังขะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ ตามรูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบซิปปา ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระพื้นฐาน รหัสวิชา ค 32102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Pourposive Sampling) เหตุผลที่เลือกเพราะผู้วิจัยปฎิบัติหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการสอนกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว ผู้วิจัยดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิบปา เรื่อง ลำดับและอนุกรม รวม 15 ชั่วโมง (ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิบปา 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ ใบกิจกรรม แบบทดสอบหลังเรียน แบบประเมินด้านทักษะกระบวนการ แบบประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพ ของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธี E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ (E.I) และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t - test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสังขะ มีค่าเท่ากับ 81.25 / 79.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบซิบปา มีค่าเท่ากับ 0.711
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ตามรูปแบบซิปปา ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.67 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด