ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบ การเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
2. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.42/81.29 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 6.12 คิดเป็นร้อยละ 30.60 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 16.48 คิดเป็นร้อยละ 82.40 สรุปว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง20223 ผัก ผลไม้วิจิตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด