ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอุดมศรี อุตส่าห์
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัด
นครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เลือกเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เรื่องพันธะโคเวเลนต์ รหัสวิชา ว30221 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t test แบบ One Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางSTEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 85.33/82.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางSTEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่นักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM Education เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้นักเรียน เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีการพัฒนาทางการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง