บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน: นางฌัลลิกา แข่งขัน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังขอนแดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ปีที่ศึกษา: 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังขอนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนประโยค ตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบ แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 ข้อ แล้วนำผลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงตามสูตร IOC และการหาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพรวม เ ป็น 82.47/83.75 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่า ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ TENSES ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก