ชื่อวิจัย : การศึกษาความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์และกระบวนการทำงานกลุ่มด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT วิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่วง
ผู้วิจัย : นายอภิเดช ธิตะปัน ตำแหน่ง : ครู คศ.1
การศึกษาสูงสุด : ระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศิลปศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สถานที่ติดต่อ : โรงเรียนบ้านม่วง หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย 43160
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ โรงเรียนบ้านม่วง 2)เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ โรงเรียนบ้านม่วง กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่วง โรงเรียนบ้านวังมน โรงเรียนบ้านตาดเสริม จังหวัดหนองคาย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวที่เรียกว่า The One Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT 2)แบบประเมินผลงานกลุ่ม 3)แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม สำหรับครูผู้สอน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม สำหรับตัวแทนกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) ความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ พบว่าคะแนนเฉลี่ยเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานกลุ่ม จากแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 3 แผน อยู่ในเกณฑ์การตัดสินคุณภาพดีและดีมาก กลุ่มที่อยู่ในเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานในระดับดีมากมีจำนวน 3 กลุ่มและ กลุ่มที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 19.67 ส่วนกลุ่มที่มีเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานในระดับดี คือกลุ่มที่ 2 มีคะแนน 17. 67 คะแนน
2) ทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนที่การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ พบว่าพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนทั้ง 4 กลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยเกณฑ์การตัดสินคุณภาพจากทั้ง 3 แผนการจัดการเรียนรู้อยู่อยู่ที่ 37.58 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก โดยกลุ่มที่ 4 มีคะแนนมากที่สุดอยู่ 39.00 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก และสำหรับกลุ่มที่มีคะแนนน้อยที่สุด คือกลุ่มที่ 2 มีคะแนน 36.33 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก