ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง
ประกอบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านกอแลบีเละ จังหวัดปัตตานี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางซุฮัยลี โต๊ะเฮง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกอแลบีเละ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกอแลบีเละ จังหวัดปัตตานี จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน เวลาเรียน 17 ชั่วโมง (ไม่นับรวมทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.88/81.93 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณโดยใช้ตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77, = 0.44)