ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี)
ผู้วิจัย นางเบญจรัตน์ รุจิเวชวงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ก่อนและหลังเรียนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ต่อการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ดังนี้ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ จำนวน 30 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 30 ชั่วโมง (2) แบบประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) มี 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า
1. ความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ก่อนและหลังเรียนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11/84.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ก่อนและหลังเรียนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ต่อความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ก่อนและหลังเรียนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน