ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นายกรวัฒน์ โนพิยะ ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบท (Context) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) 4) เพื่อประเมินระดับการปฏิบัติด้านผลผลิต (Product) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 51 คนได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์)อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่านและผู้ปกครองนักเรียน จำแนกเป็น นักเรียน จำนวน 19 คน และผู้ปกครอง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการดำเนินการด้านกระบวนการ (Process)แบ่งเป็น 2 ระยะ ฉบับที่ 3 แบบประเมินวัตถุประสงค์ของโครงการด้านผลผลิต (Product) ฉบับที่ 4 แบบประเมินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการดำเนินงานตามโครงการ (Product) ของโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 และการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบรายงานผลการประเมินกิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ซึ่งผลการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องด้านสภาวะแวดล้อม (Context) มีความสอดคล้อง
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process)ระยะที่1 มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process) ระยะที่ 2 มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
5.1 ผลการประเมินวัตถุประสงค์ของโครงการ (Product) โดยภาพรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก
5.2 ผลการประเมินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการดำเนินงานตามโครงการ(Product) ตามโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมจำนวนทั้ง 12 กิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ทุกกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่า โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านกิ่วจันทร์ (เสรินทวัฒน์อุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ