ชื่อผู้รายงาน นางสาวรัติยา กาหลง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านชายทะเลบางกระเจ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมิน "ซีโป" (CPO Model) โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ด้านได้แก่ 1) ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ด้านกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างดำเนินการ (Process Evaluation)โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ด้านผลผลิต (Outcome Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจำแนกเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านชายทะเลบางกระเจ้า ปีการศึกษา 2560 รวม 143 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ ฉบับที่ 3 ด้านผลิตโดยใช้สอบถามความคิดเห็นของครู ฉบับที่ 4 ด้านผลิตโดยใช้สอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ฉบับที่ 5 ด้านผลิตโดยใช้สอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยครูประจำชั้นโดยให้ครูประจำชั้นเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา แล้วส่งกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (mu) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ซิกม่า) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเหมาะสมวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ ความต้องการความจำเป็นของโครงการตามลำดับ
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างดำเนินการของโครงการโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่
2.1 กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ขั้นตอนการป้องกันและแก้ไขปัญหา ขั้นตอนการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ขั้นตอนการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ขั้นตอนการคัดกรองนักเรียน ขั้นตอนการส่งต่อ
2.2 ช่วงเวลาดำเนินงานของโครงการ
3. ด้านผลผลิตโดยภาพรวมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่่สุด เมื่อเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่โรงเรียนกำหนดนักเรียนมีทักษะชีวิตรู้จักป้องกันตนเองและแนะนำผู้อื่นให้ห่างไกลจากสิ่งเสพติดหรืออันตรายต่าง ๆ ใกล้ตัว ได้นักเรียนมีความสุข มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ อย่างเหมาะสม นักเรียนสามารถดูแลช่วยเหลือตนเองได้ตามวัย และนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ ด้านทุนการศึกษา เพื่อช่วยแก้ปัญหาความขาดแคลนในเบื้องต้น และด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มื่อเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนมีความสุข มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม