ชื่อรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนสุภาพ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางยุภาพร ทรัพยวาณิชย์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส เทศบาลตำบลหนองบัว จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
การแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็น 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่องการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ จ านวน 10 แผน ใช้เวลาท าการสอน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนสุภาพ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติt-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 82.17/80.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.7093 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 70.93
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นสื่อ
ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสามารถนำไปใช้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือนักเรียนสามารถนำไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้