ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ
เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
ผู้ศึกษา เกษร เจริญยิ่ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ของผลการใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรมรายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ 33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ จำนวน 4 เรื่องคู่มือจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ จำนวน 6 แผน ใช้เวลาสำหรับการสอน จำนวน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นข้อคำถามแบบมาตรตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale) 5 ระดับ จำนวน10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าความสอดคล้อง (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน เล่มที่ 1-4 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 87.91 /87.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ (ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ปรากฏว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ร้อยละ 87.09 สูงกว่าค่าเฉลี่ยในการทำแบบทดสอบก่อนเรียนร้อยละ 63.02 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการประเมินผลหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 1.06 ซึ่งมีการกระจายน้อยกว่า การประเมินผลก่อนเรียนที่มีค่าเท่ากับ 1.80 และความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง สีสันในงานจิตรกรรม รายวิชา ศิลปะ (ทัศนศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.56