การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 140 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4
(บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน
มีนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวนทั้งสิ้น 2 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับก่อนเรียนและฉบับหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพโดยรวมของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ท่ากับ 84.01/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ 80/80
เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่ทางโรงเรียนกำหนด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้