บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด
ชื่อ สกุลผู้ทำผลงาน : นางซูไฮลา ขวัญคาวิน
ครูวิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนบ้านกรงปินัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด ประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ 8 ชุด แผนจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ชุดการเรียนรู้เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด มีค่าประสิทธิภาพ 86.95/82.47ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3หลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก