บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตร 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตร 4) เพื่อประเมินหลักสูตร การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร (Research) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร (Development) 3 การทดลองใช้หลักสูตร (Research) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้หลักสูตร (Development) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดทำหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง สรุปได้ว่าควรมีการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมให้นักเรียนได้เรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2. หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง มีองค์ประกอบของหลักสูตรประกอบด้วย หลักการ จุดหมายของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา สาระการเรียนรู้ เวลาเรียน แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีทั้งหมด 7 หน่วยการเรียนรู้ 17 แผนการเรียนรู้ เวลาเรียน 34 ชั่วโมง หลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.95, S.D. = 0.08)
3. หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง เมื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง จำนวน 44 พบว่า
3.1 หลักสูตรมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.78/84.87
3.2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพร้อยละ 85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
3.4 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรม ด้านการวัดและประเมินผล และด้านผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด