ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นวลอนงค์ ภูธรมิตร
โรงเรียน ท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากร ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 4 ห้อง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/4 โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหน้าที่พลเมือง 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.71 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.30 ถึง 1.00 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และแบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่
0.60 0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/84.52 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7773 หมายความว่า ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ วิชา หน้าที่พลเมือง 4 ทำให้
นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7773 คิดเป็นร้อยละ 77.73
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
วิชาหน้าที่พลเมือง 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
กล่าวโดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาหน้าที่พลเมือง 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
ในการเรียนรู้ของนักเรียนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ
ดังนั้นมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาหน้าที่พลเมือง 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น