ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกวิสรา บัวเพ็ชร
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวิธีดำเนินกับประชากรเพื่อการทดลองใช้ ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 18 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง Daily Routine เล่มที่ 2 เรื่อง My School เล่มที่ 3 เรื่อง My Family เล่มที่ 4 เรื่อง My House และเล่มที่ 5 เรื่อง My Free Time (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบอัตนัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เพื่อใช้วัดความสามารถด้านการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า ที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Fun with English Reading and Writing สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66,  = 0.47)