การรายงานการบริหารงานวิชาการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของครูผู้สอน โรงเรียนบ้านดอนทราย ก่อนและหลังได้รับการอบรมพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนโรงเรียนบ้านดอนทราย ที่มีต่อการจัดการอบรมและพัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอน โรงเรียนบ้านดอนทราย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน
6 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม ความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนโรงเรียนบ้านดอนทรายที่มีต่อแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ซึ่งเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ (Rating scale) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนโรงเรียนบ้านดอนทรายที่มีต่อการอบรมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ที่มีต่อผู้บริหารสถานศึกษา เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างใช้ t-test Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ก่อนและหลังการอบรม ของครูผู้สอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการจัดการอบรมแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะต่อผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.84)