บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ (80/80) 2) เปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองลพบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน จากประชากรทั้งหมด 143 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) การคำนวณหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) (Standard Deviation) การหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) การหาค่าความยากง่าย (Difficulty) การหาค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) การทดสอบ T-Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.41/82.21 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของครูผู้สอน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการถนอมอาหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด