รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 แผน และแบบประเมินเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 86.26/85.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2 เด็กชั้นอนุบาลปีที่3 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01