ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย
ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายวิทวัฒน์ ดอนศรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิ์ภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง
การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกระสังพิทยาคม อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย
ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.98/82.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำ
ในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาหลักภาษาไทย ท31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก