บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายอรรถพล ศรีสถานนท์
ปีที่ศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาผลการใช้ชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ของโรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมจงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 32 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ดาเนินการทดลอง 20 ชั่วโมง ทดสอบก่อนเรียน 1 ชั่วโมงและหลังเรียน 1 ชั่วโมง รวมเป็น 22ชั่วโมง โดยใช้แบบแผน การทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอังกะลุงวิถีไทย จานวน 22 ชั่วโมง ชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวิถีอังกะลุงไทชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t - test for Dependence Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อนาไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.10/84.00
2. หลังการใช้ชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. หลังการนาชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้จริงกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการจัดการเรียนรู้เรื่องวิถีอังกะลุงไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด