ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง ปีการศึกษา 2561

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้

ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง

ผู้ประเมิน นายสาโรจน์ โกละกะ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อมะปริง

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยป้อนของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อมะปริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน คณะครู จำนวน 11 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 63 คน รวม 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ

ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้

1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความสอดคล้องกับนโยบาย และทิศทางการพัฒนา อยู่ในระดับมาก ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยป้อน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความพร้อมของทรัพยากร อยู่ในระดับมาก และความเหมาะสมของกิจกรรม อยู่ในระดับมาก

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ การวางแผน อยู่ในระดับมาก การประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ในระดับมาก การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก และการประเมินผล อยู่ในระดับมาก

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ นิสัยรัก การอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก นิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจที่เกิดจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ

จากการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง มีข้อเสนอแนะ ดังนี้

ข้อเสนอแนะการนำไปใช้

1. จากผลการประเมินที่พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน จึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอีกในปีงบประมาณต่อไป และควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด และผู้ที่สนใจทราบ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของโรงเรียนต่อไป

2. จากผลการประเมินที่พบว่า คณะครู และนักเรียน เห็นความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรจัดประชุมเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทราบ อภิปรายให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการมีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนดำเนินโครงการ

3. จากผลการประเมินที่พบว่า ความพร้อมของห้องสมุดและวัสดุสำหรับการอ่านเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรวางแผนการใช้งบประมาณในการจัดซื้อหนังสือใหม่เพิ่มเติม เช่น นิทาน วารสาร หนังสือพิมพ์ เป็นต้นเพื่อให้มีหนังสือใหม่ ๆ เร้าความสนใจของนักเรียนให้อยากอ่านอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และควรมีการสำรวจความต้องการของครูและนักเรียนก่อนดำเนินการจัดหาหนังสือ

4. จากผลการประเมินที่พบว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียนทำให้ ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผู้รับผิดชอบโครงการจึงควรศึกษาขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของโครงการให้เข้าใจในการนำไปปรับใช้กับบริบทของโรงเรียนได้ และสามารถปรับเพิ่มหรือลดจำนวนกิจกรรมที่จัดได้ตามความเหมาะสม

5. จากผลการประเมินที่พบว่า คณะครู และนักเรียน มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการทุกขั้นตอน ทำให้ผลการประเมินด้านกระบวนการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการทุกโครงการของโรงเรียนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

6. จากผลการประเมินที่พบว่า ความสามารถในการอ่าน ความสามารถในเขียน ของนักเรียนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนและคณะครูมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ใน ระดับมาก ผู้บริหาร และผู้รับผิดชอบโครงการ จึงควรจัดให้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ในการดำเนินโครงการควบคู่กับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านด้วย

ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป

1. ควรมีการประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับตัดสินใจในการดำเนินโครงการต่อไป

2. ควรมีการวิจัยเพื่อพัฒนาครูด้านการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในโรงเรียน เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สามารถนำไปใช้บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. การประเมินด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการควรให้ผู้ปกครองนักเรียนหรือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินเพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย เบิ้ม : [5 มิ.ย. 2562 เวลา 12:59 น.]
อ่าน [3604] ไอพี : 113.53.185.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,348 ครั้ง
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน

เปิดอ่าน 33,775 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ

เปิดอ่าน 26,088 ครั้ง
แมงมุม
แมงมุม

เปิดอ่าน 11,095 ครั้ง
เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก
เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก

เปิดอ่าน 13,890 ครั้ง
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร

เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง
วันเข้าพรรษา
วันเข้าพรรษา

เปิดอ่าน 11,369 ครั้ง
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข

เปิดอ่าน 11,311 ครั้ง
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ

เปิดอ่าน 29,260 ครั้ง
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

เปิดอ่าน 23,057 ครั้ง
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ

เปิดอ่าน 17,306 ครั้ง
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน

เปิดอ่าน 10,356 ครั้ง
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์

เปิดอ่าน 11,230 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 10,013 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กรกฏาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กรกฏาคม 2552

เปิดอ่าน 12,549 ครั้ง
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.

เปิดอ่าน 19,546 ครั้ง
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม
เปิดอ่าน 12,004 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
เปิดอ่าน 14,737 ครั้ง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นหาปี 59
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นหาปี 59
เปิดอ่าน 10,073 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
เปิดอ่าน 13,947 ครั้ง
ความหมายของของขวัญ
ความหมายของของขวัญ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ