ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล
(CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววจิรา สังข์ทอง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิธีดำเนินการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสาระน่ารู้กับชีวิตพืช (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (5) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61) และมีประสิทธิภาพ 82.88/84.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบ ซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบซิปปาโมเดล (CIPPA Model) เรื่อง สาระน่ารู้กับชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41)