ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม ภาพดีดีมีเรื่องเล่า
จุดประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3.ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน
2. ครูแนะนำภาพวาดแต่ละภาพให้เด็กฟังและให้เด็กเลือกกลุ่มละ 1 ภาพ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มผลัดกันเล่าเรื่องจากภาพให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
4. ตัวแทนกลุ่มออกมาเล่าเรื่องจากภาพให้ครูและเพื่อนๆฟังหน้าชั้นเรียน
5. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพของเด็กแต่ละคนว่ามีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
สื่อ
1. ภาพวาดขนาดใหญ่ (Big Book)
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมินพฤติกรรม 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมทุกกลุ่มประสบการณ์
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
กิจกรรมภาพดีดีมีเรื่องเล่า
เลขที่ เข้าใจและเล่าเรื่องจากภาพได้ อธิบายความหมายของภาพได้ สื่อความหมายให้ผู้อื่นฟังได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ 1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ภาพประกอบการจัดกิจกรรมภาพดีดีมีเรื่องเล่า
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม เพื่อนจ๋าอยู่ไหนนะ
จุดประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3.ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ครูแนะนำหุ่นสวมศีรษะให้เด็ก ๆ ฟัง ให้เด็กบอกชื่อหุ่นสวมศีรษะที่ครูนำมาว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้าง
2. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรมเพื่อนจ๋าอยู่ไหนนะ โดยให้เด็ก ๆ สวมหุ่นไว้ที่ศีรษะ
3. ให้เด็กแต่ละคนร้องเลียนเสียงสัตว์ตามที่ตนเองได้แล้วเรียกหาเพื่อนที่มีหุ่นสวมศีรษะเป็นสัตว์ชนิดเดียวกัน
4. เมื่อตามหาเพื่อนได้ครบทุกกลุ่มแล้วให้เด็กแต่ละกลุ่มร้องเลียนเสียงสัตว์ในกุล่มของตนเอง
5. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสัตว์ประเภทต่าง ๆ ว่ามีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
สื่อ
1. หุ่นสวมศีรษะ (นก เป็ด ไก่ หมู วัว แพะ)
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมินพฤติกรรม 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
กิจกรรม เพื่อนจ๋าอยู่ไหนนะ
เลขที่ แสดงความรู้สึกที่มี
ต่อเสียงสัตว์ได้ เลียนเสียงสัตว์ได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของเสียงสัตว์ได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม วันทั้งเจ็ดแสนสนุก
จุดประสงค์
1.เพื่อการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3.ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับ 1 สัปดาห์ มีกี่วัน และชื่อของวันแต่ละวันมีอะไรบ้าง มีสีอะไรบ้าง
2. อาสาสมัครออกมาอ่านชื่อวันทั้ง 7 (สัปดาห์หนึ่ง มีเจ็ดวัน คือ หนึ่งวันอาทิตย์ สีแดง,สองวันจันทร์ สีเหลือง,สามวันอังคาร สีชมพู,สี่วันพุธ สีเขียว,ห้าวันพฤหัสบดี สีแสด,หกวันศุกร์ สีฟ้า,เจ็ดวันเสาร์ สีม่วง) โดยให้เพื่อน ๆ อ่านตาม
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรมวันแสนสนุก โดยให้เด็ก ๆ 7 ถือแผ่นภาพสีประจำวัน
4. แบ่งกลุ่มเด็กที่เหลือกลุ่มละ 4 5 คน ครูแจกแผ่นป้ายชื่อวันทั้งเจ็ดและให้เข้าแถวตอน 1 แถว
5.ให้เด็กคนที่ถือแผ่นภาพสียืนห่างจากเพื่อนประมาณหนึ่งเมตรให้ชูแผ่นภาพสีขึ้นให้เพื่อนที่อยู่ตรงข้ามกันมองเห็น ครูให้สัญญาณให้เด็กคนที่ วิ่งไปต่อหลังคนที่ถือแผ่นภาพสีตรงกับป้ายชื่อวันที่ ตนเองถือ(ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกคน)
6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับชื่อของวันทั้ง 7 ว่ามีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
สื่อ
1. แผ่นภาพสีประจำวัน
2. ป้ายชื่อวันทั้ง 7
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาทางภาษา
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสมารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
กิจกรรม วันทั้งเจ็ดแสนสนุก
เลขที่ บอกชื่อวันทั้ง 7 ได้ สนทนาเกี่ยวกับวันทั้ง 7 พร้อมทั้งสีประจำวันได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของวันและสีประจำวันได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
1    9 3.00 ดี
2    9 3.00 ดี
3    9 3.00 ดี
4    8 2.67 ดี
5    9 3.00 ดี
6    9 3.00 ดี
7    8 2.67 ดี
8    9 3.00 ดี
9    8 2.67 ดี
10    8 2.67 ดี
11    8 2.67 ดี
12    8 2.67 ดี
13    8 2.67 ดี
14    8 2.67 ดี
15    9 3.00 ดี
16    8 2.67 ดี
17    9 3.00 ดี
18    8 2.67 ดี
19    9 3.00 ดี
20    8 2.67 ดี
รวม 93.88
เฉลี่ย 2.81
สรุปผล ดี
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม กระซิบนี้มีความหมาย
จุดประสงค์
1.เพื่อการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3. ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-8 คน แล้วให้เด็กยืนหรือนั่งต่อกันเป็นแถวและอธิบายวิธีการทำกิจกรรมกระซิบกระซิบให้เด็ก ๆ ฟังพร้อมให้อาสาสมัครออกมาสาธิตให้เพื่อน ๆ ดู
2. ครูนำภาพมาให้เด็กคนแรกดูแล้วให้กระซิบต่อคนที่สองไปถึงคนสุดท้ายและให้เด็กคนสุดท้ายบอกว่าคือภาพอะไร
3. ให้เด็กคนแรกคิดคำ แล้วกระซิบต่อคนที่สองไปถึงคนสุดท้าย และให้เด็กคนสุดท้ายบอกว่าเป็นคำว่าอะไรถ้ากลุ่มไหนตอบถูกก็ให้คนที่อยู่ท้ายสุดมานั่งข้างหน้าแล้วเริ่มเล่นต่อไป
4. สนทนากับเด็กเกี่ยวกับความถูกต้องของคำระหว่างคนแรกและคนสุดท้าย พร้อมทั้งร่วมกันคิดว่าทำอย่างไรให้ได้คำที่ถูกต้อง
สื่อ
1. บัตรภาพ (สุนัข สิงโต ปลาวาฬ , แอปเปิล แตงโม )
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาทางภาษา
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา
กิจกรรม กระซิบนี้มีความหมาย
เลขที่ กระซิบให้ผู้อื่นเข้าใจได้ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของเสียงดังกับการกระซิบได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษาไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม เสียงนี้มีภาพ
จุดประสงค์
1.เพื่อการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3. ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ครูแนะนำวิธีการจัดกิจกรรมโดยเปิดเพลงบรรเลงให้เด็กฟัง แล้วให้เด็กใช้มือ/นิ้วมือลากเส้นอย่างอิสระในอากาศตามจังหวะของเพลงบรรเลง (ช้า-เร็ว)
2. เปิดเพลงให้เด็กฟัง แล้วให้เด็กใช้สีเทียนลากเส้นอย่างอิสระในกระดาษ เมื่อเพลงจบเด็กสามารถวาดภาพหรือระบายสีเพิ่มเติมให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ขึ้นได้
3. ให้เด็กเล่าเรื่องเกี่ยวกับภาพที่เด็กวาด
4. ให้อาสาสมัครออกมาถามคำถามเพื่อน ๆ และให้เด็กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพวาดของตนเอง
สื่อ
1.สีเทียน
2. กระดาษ
3. เพลงบรรเลงที่มีจังหวะช้า/จังหวะเร็ว
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาทางดนตรี
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
กิจกรรม เสียงนี้มีภาพ
เลขที่ แสดงความรู้สึกเป็นภาพวาดได้ มีทักษะในการฟังได้ อธิบายความหมายของภาพที่ตนเองวาดได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม เสียงจ๋ามาจากตัวฉัน
จุดประสงค์
1.เพื่อการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3. ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับชื่ออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายและให้เด็กบอกว่าส่วนใดของร่างกายที่ทำให้เกิดเสียงได้ เช่น ตบมือ ตบตัก มือตีเข่า ดีดนิ้ว เป่าปาก ฯลฯ
2. ให้เด็กคิดและทำเสียงที่เกิดจากอวัยวะในร่างกายของตนเองตามจังหวะช้า เร็ว ตามเสียงเพลงบรรเลงที่ครูเปิด
3. ให้เด็กเข้าแถวเป็นวงกลมเดินไปทำเสียงไปตามเสียงเพลงบรรเลงที่ครูเปิด
4. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเสียงที่เกิดจากอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายของเด็กแต่ละคนว่ามีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
สื่อ
1.เพลงบรรเลงที่มีจังหวะช้า/จังหวะเร็ว
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาทางดนตรี
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
กิจกรรม เสียงจ๋ามาจากตัวฉัน
เลขที่ ทำท่าทางตามจินตนาการให้เกิดเสียงได้ คิดและทำเสียงที่เกิดจากอวัยวะต่าง ๆได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของเสียง ต่าง ๆได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม แม่ลูกผูกพัน
จุดประสงค์
1.เพื่อการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3. ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ให้เด็กคาดที่คาดศีรษะรูปสัตว์ต่างๆ (แม่ไก่ ลูกไก่ , แม่เป็ด ลูกเป็ด,แม่หมู ลูกหมู,แม่แมว ลูกแมว,แม่นก ลูกนก)
2. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามเสียงเพลงลูกสัตว์ เมื่อเพลงหยุด ครูชูรูปภาพแม่สัตว์มา 1 ชนิด แล้วให้เด็กที่คาดศีรษะรูปสัตว์ชนิดนั้นเดินมาหาแม่ที่ยืนรออยู่หน้าชั้นเรียน
3. ปฏิบัติกิจกรรมต่อโดยเปลี่ยนเป็นรูปแม่สัตว์ชนิดอื่น
สื่อ
1. ที่คาดศีรษะรูปลูกสัตว์ชนิดต่างๆ
2. รูปภาพแม่สัตว์,ลูกสัตว์(แม่ไก่ ลูกไก่ , แม่เป็ด ลูกเป็ด,แม่หมู ลูกหมู,แม่แมว ลูกแมว,แม่นก ลูกนก)
3. เพลงลูกสัตว์
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาทางดนตรี
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
กิจกรรม แม่ลูกผูกพัน
เลขที่ แสดงความรู้สึกที่มี
ต่อเสียงสัตว์ได้ ฝึกทักษะการฟังและเลียนเสียงสัตว์ได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของเสียงสัตว์ได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี
ชุดกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม สุขนี้มีแต่เสียง
จุดประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
2. ร่วมสนทนากับเพื่อนและครูได้
3. ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. ครูสนทนากับเด็กเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายที่สัมพันธ์กับจังหวะ
2. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราที่สามารถนำมาทำให้เกิดเสียงได้
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และให้เด็กบอกชื่ออุปกรณ์เหล่านั้น ให้เด็กทดลองใช้มือบีบกระป๋องน้ำอัดลมใช้ไม้เคาะกระป๋องน้ำอัดลม เขย่าขวดพลาสติกที่มีลูกปัด เมล็ดถั่วเขียว ลูกแก้ว เพื่อทำให้เกิดเสียง
4. แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มๆละ 4 5 คนให้เด็ก ครูแจกอุปกรณ์ในการทำให้เกิดเสียงและให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามเสียงเพลง
5. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เกิดเสียง
สื่อ
1. กระป๋องน้ำอัดลม ไม้ ขวดพลาสติก ลูกปัด เมล็ดถั่วเขียว ลูกแก้ว
2. เพลงบรรเลงที่มีจังหวะช้า-เร็ว
การประเมิน
1. วิธีวัด
สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.เครื่องมือวัด / ประเมินผล
แบบสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์การวัด / ประเมินผล
ใช้เกณฑ์การประเมินพฤติกรรม 3 ระดับ คือ 1 , 2 , 3
การนำไปใช้
1. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ 4 สาระ
2. นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรี
กิจกรรม สุขนี้มีแต่เสียง
เลขที่ บอกวิธีที่ทำให้เกิดเสียงโดยใช้อุปกรณ์ได้ เข้าใจและวิเคราะห์เสียงได้ อธิบายความเหมือนและความต่างของเสียง
ต่าง ๆ ได้ รวม เฉลี่ย สรุปผล
1 2 3 1 2 3 1 2 3
รวม
เฉลี่ย
สรุปผล
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ 3 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้อย่างมั่นใจ ( ดี )
ระดับ 2 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีได้โดยครูชี้นำ (พอใช้)
ระดับ1 คะแนนหมายถึง เด็กแสดงความสามารถทางพหุปัญญาด้านดนตรีไม่ได้ (ปรับปรุง)
น้ำหนักคะแนน
ค่าเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง พอใช้
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.00 หมายถึง ดี