บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3.2) เพื่อประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองประเภทการทดลองกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ องค์ประกอบรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) สิ่งสนับสนุน และในองค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ 2) ขั้นเรียนรู้และฝึกทักษะ 2.1) ฝึกใช้กระบวนการคิดตามขั้นตอนของเทคนิค เทคนิค K-W-D-L 2.2) ทำแบบทักษะตามตาราง K-W-D-L ด้วยตนเอง 3) ขั้นสร้างและตรวจสอบความรู้ 4) ขั้นประเมินผล 5) ขั้นสรุปคะแนนและให้รางวัล ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1 / E2) เท่ากับ 82.28 / 81.05 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 24.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน เท่ากับ 4.02 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และมีนักเรียนได้คะแนนระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48