ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD
ผู้รายงาน : นางสาวสุพรรณษา สายยศ
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชา ภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชา ภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 14 ข้อ การดำเนินการแบ่งเป็นขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD มีประสิทธิภาพ 82.32/82.83
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย
(ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบ STAD อยู่ในระดับมาก