บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนแม่ปูนหลวง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้รายงาน : นายจิตร์สุรโชติ สิงห์แก้ว
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ปูนหลวง
สถานศึกษา : โรงเรียนแม่ปูนหลวง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่ปูนหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 ปีการศึกษา 2561 จัดทำเพื่อรายงาน สภาพการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและประเมินความพึงพอใจโรงเรียน แม่ปูนหลวง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารคณะครูบุคลากรคณะกรรมการสถานศึกษาเครือค่ายผู้ปกครองนักเรียนระดับอนุบาล1ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามตอนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน1ฉบับมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 โดยมีวัตถุประสงค์รายงานผลการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและประเมินความพึงพอใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่ปูนหลวง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบี่ยงมาตรฐาน แปลผล จัดอันดับและนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวงดังนี้
1. รายงานผลการดำเนินงาน โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 ปีการศึกษา 2561
1.1 ด้านการกำหนดมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีการดำเนินงานโครงการอย่างเป็นระบบชัดเจนสอดคล้องกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงรายเขต2และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ด้านการดำเนินงาน 5 ขั้นตอน คือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรอกนักเรียน การส่งเสริมและการพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน การส่งต่อ
ด้านผลการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ครูประจำชั้นได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนปีการศึกษา2561 และได้เก็บข้อมูลโดยครูประจำชั้น มีระเบียนสะสมของนักเรียน บันทึกผลการเรียนของนักเรียนรายบุคคล บันทึกสุขภาพ บันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนรายบุคคล จำนวน 332 คน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ด้านผลการคัดกรอกนักเรียนครูประจำชั้นมีการใช้ระเบียนสะสมของนักเรียนบันทึกผลการเรียนของนักเรียนรายบุคคล บันทึกสุขภาพ บันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนรายบุคคล เป็นรายบุคคลเพื่อจัดนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา ผลคือมีนักเรียนในกลุ่มปกติจำนวน316 คน กลุ่มเสี่ยง 16 คน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน โรงเรียนได้ดำเนินการดังนี้ การจัดกิจกรรมกิจกรรมโฮมรูมนักเรียนส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จำนวนนักเรียนเข้าร่วม 332 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมประชุมครูผู้ปกครองภาคเรียนละ2 ครั้งผู้ปกครองเข้าร่วม332 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนปีละ 2 ครั้งจำนวนนักเรียนเข้าร่วม 332 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถพิเศษของนักเรียน จำนวนนักเรียน 183 คน คิดร้อยละ.55.12 จัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดจำนวนนักเรียนเข้าร่วมจำนวน316คนคิดเป็นร้อยละ95 จัดกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาดชั้นประถมศึกษาปีที่1ถึงชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนเข้าร่วมจำนวน280 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่นักเรียนเข้าร่วมจำนวน332 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นักเรียนเข้าร่วมจำนวน332 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมการออมทรัพย์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนเข้าร่วมจำนวน283คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมสภาวินัยและประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียนเข้าร่วม 283 คนคิดเป็นร้อยละ100 จัดกิจกรรมแนะแนวชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนเข้าร่วมจำนวน68คนคิดเป็นร้อยละ100 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ด้านการป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน นักเรียนเข้ารับการอบรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม อบรมป้องกันสารเสพติด เข้ารับการอบรมส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมประชุมครูผู้ปกครอง ( Classroom meeting ) กิจกรรมการเยี่ยมบ้านของครูประจำชั้น กิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษกิจกรรมชุมนุมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ด้านการส่งต่อ ด้านสุขภาพและการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุส่งต่อไปสถานีอนามัยประจำตำบลจำนวน 67 คนคิดเป็นร้อยละ20.18 ด้านการเรียนได้ส่งต่อไปยังครูแนะแนวและประสานงานกับผู้ปกครอง 16 คนคิดเป็นร้อยละ5 ด้านพฤติกรรมส่งไปยังครูฝ่ายปกครอง 11 คนคิดเป็นร้อยละ3.31 ปัญหาความยากจนได้จัดหาทุนให้นักเรียนจำนวน 20 ทุน และส่งต่อไปยังผู้นำหมู่บ้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. รายงานผลการประเมินความพึงพอใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับดังนี้
ด้านบริบท(Context Evaluation) โรงเรียนได้กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ปูนหลวงไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ด้านปัจจัย(Input Evaluation) ผู้บริหารสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครูมีเจตคติที่ดีและมีความสามารถในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและโรงเรียนมีเครื่องมือสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) การวางระบบการบริหารจัดการ การดำเนินงาน การจัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยมีผู้ปกครองชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มีการนิเทศกำกับติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ด้านผลผลิต(Product Evaluation) นักเรียนได้รับการพิทักษ์ปกป้อง คุ้มครองและดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงทันเวลาและถูกวิธี ด้าน นักเรียนมีการปรับตัวและได้รับการพัฒนารอบด้าน นักเรียนทุกคน มีทักษะชีวิตที่ดีมีสุขภาพกาย สุขนิสัยและคุณลักษณะที่พึงประสงค์