ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วย
วัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรอกีเย๊าะ แมเราะ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไอสะเตีย กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบูกิต จำนวน 15 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุหลากหลาย จนครบ 6 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไอสะเตีย กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบูกิตมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.23/89.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยพบว่าเด็กปฐมวัยมีการแสดงพฤติกรรมทางสังคมอยู่ในระดับมาก โดยมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 ซึ่งมีค่าสูงกว่า 0.50 แสดงว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิผลช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง