ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้น

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัญชลี สุขมานพ

สังกัด โรงเรียนพันดอนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี

ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา ตำบลพันดอน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ด้านองค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบของการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้านเนื้อหาควรเป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านรูปแบบ/ลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ควรมีสื่อที่หลากหลายทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเป็นเนื้อหาควรมีรูปภาพประกอบ ด้านวิธีการเรียนรู้/สื่อการเรียนควรใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายและกิจกรรมการเรียนการสอนควรให้นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในกิจกรรมอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียน และด้านการวัดและประเมินผลควรใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/83.43

3. นักเรียนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ทิพย์ : [23 ส.ค. 2562 เวลา 07:06 น.]
อ่าน [179] ไอพี : 125.26.178.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ