ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต. ปกรณ์ คำกอง

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) โดยดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ การวิจัยระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ซึ่งจะได้กรอบแนวคิด เชิงทฤษฎี 2) การศึกษาสภาพปัญหาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) ซึ่งได้กรอบแนวคิดเชิงปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์ร่างรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) จากกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดเชิงปฏิบัติ 2) การตรวจสอบร่างรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน การวิจัยระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 จำนวน 87 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และ 2) การศึกษาความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

ผลการศึกษาพบว่า

1.สภาพปัญหาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) โดยรวมอยู่ในระดับมาก คุณธรรม จริยธรรม ที่มีปัญหาในการพัฒนามากที่สุด 4 ด้าน คือ ความมีวินัย ความพอเพียง ความมุ่งมั่นในการทำงาน และ การมีจิตสาธารณะ ซึ่งผู้วิจัยนำมาใช้ในการออกแบบการวิจัย

2. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) จากกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดเชิงปฏิบัติ พบว่าเป็นกระบวนการเชิงระบบ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ บริบทของสถานศึกษา งบประมาณสนับสนุน ผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และยุทธศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านกระบวนการ ได้แก่ การดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ 2 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม 3 หลักการ หลักการที่ 1 คือ พอประมาณ หลักการที่ 2 คือ มีเหตุผล หลักการที่ 3 คือ มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเอง นำไปสู่ความสมดุลของ 4 มิติ คือด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ด้านผลลัพธ์ ได้แก่ นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามความต้องการของทุกฝ่ายและโรงเรียนมีรูปแบบในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ ประเมินความเหมาะสมในระดับมากที่สุด

3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) พบว่า ผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนหลังใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ปกรณ์ : [23 ส.ค. 2562 เวลา 07:52 น.]
อ่าน [192] ไอพี : 180.183.66.245
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ