บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นายสมปอง ชูวิลัย
ปีที่รายงาน 2562
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561ในการประมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการด้วยค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS (Package for the Social Sciences) for windows v.10ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิต พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ทั้ง 6 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินระดับความคิดเห็นของครู และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการใฝ่รู้ใฝ่เรียนและมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินระดับความคิดเห็นของครู และนักเรียน ที่มีต่อความสามารถของครูในการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินระดับความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อห้องสมุดมีชีวิตเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนในการสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินระดับความคิดเห็นของความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ผลการประเมินระดับความคิดเห็นของความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ประมวลผลข้อเสนอแนะการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขารักเกียรติ ปีการศึกษา 2561 มีดังนี้
5.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ควรประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มาจากผู้ปกครองหรือชุมชนเพื่อร่วมกำหนดเป้าหมายเพื่อร่วมระดมหาสงบประมาณ มาสนับสนุนงานโครงการ
5.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการดำเนินโครงการกิจกรรม ตลอดจนจัดหาสื่อ หนังสือที่ใหม่ น่าสนใจ ดึงดูดให้นักเรียนมีความต้องการเข้าห้องสมุด
5.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาท ในการวางแผนการดำเนินโครงการและจัดให้มีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่เป็นต้นแบบด้านห้องสมุดหรือต้นแบบด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
5.4 ด้านผลผลิต ควรออกแบบการจัดกิจกรรมสร้างนิสัยรักการอ่านโดยเป็นกิจกรรมที่เน้นความเพลิดเพลินบูรณาการกับความรู้เพื่อเป็นการเร้าใจให้นักเรียน มีความสนใจและอยากเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินโครงการ ในด้านบริบทสถานศึกษาควรมีการกำหนดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้เป็นนโยบายและกลยุทธ์ในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ ควรมีการขอสนับสนุนสื่อวัสดุอุปกรณ์มาสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ให้เพียงพอกับจำนวนของนักเรียนและส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการดำเนินโครงการของครูผู้รับผิดชอบ
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ควรจัดให้มีกิจกรรมอบรมครูเพื่อพัฒนาความรู้ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ที่สามารถบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระ และสามารถจัดกิจกรรมเสริมนอกเหนือเวลาเรียน
4. ด้านผลผลิตในการดำเนินโครงการ ควรปลูกฝังการพัฒนาด้านการอ่าน และเสริมทักษะด้านการเขียน ควบคู่กัน และ พร้อมทั้งจัดหาหนังสือใหม่ ๆเพื่อใช้ในกิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต และจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม นอกห้องเรียนให้น่าสนใจเพิ่มขึ้น