บทคัดย่อ
กิจกรรมที่เน้นฝึกทักษะการปฏิบัติด้านการวาดภาพระบายสี เป็นการจัดการเรียนรู้จากเรื่องที่ซับซ้อนน้อยไปจนถึงระดับที่มีความซับซ้อนมาก ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนเป็นลำดับขั้น ส่งผลให้สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสี และได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 /2 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.62 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของผู้เรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.59 /82.78
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6906
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.53)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ชุด สนุกสนานกับพื้นฐานงานศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีได้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาแบบฝึก จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนต่อไป