ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการปฏิบัติทางดนตรี โดยใช้ แอป
พลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4
ผู้วิจัย ปิยะนุช รัตนพันธุ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการปฏิบัติทางดนตรี โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ 2) เปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (โทนโคราช) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ 3) เปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (รำวงมาตรฐาน) เพลงหญิงไทยใจงาม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชานาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (โทนโคราช) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สร้างขึ้นจากเกณฑ์มาตรฐานดนตรีไทยพุทธศักราช 2553 และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) มี 5 ระดับ จำนวน 3 ข้อ 40 คะแนน 4) แบบวัดทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (รำวงมาตรฐาน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สร้างขึ้นจากเกณฑ์มาตรฐานดนตรีไทยพุทธศักราช 2553 และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) มี 5 ระดับ จำนวน 3 ข้อ 40 คะแนน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เรียนรู้โดยใช้ แอปพลิเคชั่น โทน ประกอบการเรียนวิชานาฏศิลป์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test