ผู้ศึกษา นางณัฏฐารมย์ เมืองโพธิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อศึกษาผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเพชรบุรีจำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เกมการศึกษาและแบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t test (One-sample test for the mean)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ได้หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม ที่มีคุณภาพดังนี้ เล่ม 1 การรู้ค่าจำนวนนับไม่เกินยี่สิบ มีคุณภาพดีมาก เล่ม 2 การเปรียบเทียบจำนวนของสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่ม มีคุณภาพดี เล่ม 3 การจัดอันดับที่ของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดีมาก เล่ม 4 การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกินสิบมีคุณภาพดีมาก เล่ม 5 การเรียงลำดับความยาว / ความสูงของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดี เล่ม 6 การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดีมาก เล่ม 7 การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดี เล่ม 8 กิจกรรมหรือเหตุการณ์ในช่วงเวลา เช้า เที่ยง เย็น มีคุณภาพดี เล่ม 9 การเรียงลำดับกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน มีคุณภาพดี เล่ม 10 ตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ มีคุณภาพดีมาก เล่ม 11 รูปทรงเหมือนหรือคล้าย
มีคุณภาพดี เล่ม 12 รูปทรงแตกต่าง มีคุณภาพดีมาก
2. ผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการวัดสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านเรขาคณิตสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และโดยภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01