ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
ผู้วิจัย นางอัจฉริยา ขำภูเขียว
ปีที่วิจัย โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพอยู่ในระดับมากขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เด็กปฐมวัย 23 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) จำนวน 12 เล่ม
2) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 36 แผน
3) แบบวัดพฤติกรรมเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.73/90.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้หนังสือนิทาน ประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ ซึ่งอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 2.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ บรรยากาศการเรียนน่าสนใจและสนุกสนาน หนังสือนิทานมีความน่าสนใจ และหนังสือนิทานมีภาพประกอบสวยงาม