ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus
ชื่อผู้วิจัย นางศิริวรรณ ศรีสุข
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิด ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus 2)พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus เพื่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ และ 4) เพื่อประเมินผลความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus ใช้รูปแบบวิจัย R&D ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research) : การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน, ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development) : การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้, ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research) : การทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และ ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development) : การประเมินผลและปรับปรุงการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ สังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus จำนวน 8 แผน ทำการสอน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมใช้เวลาทั้งหมด 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนภาพความคิด และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมมือและเทคนิค KWL Plus สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐาน
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพความคิด ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus ได้มีการศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ นอกจากนี้ยังศึกษาเอกสารและข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ตลอดจนศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเทคนิค KWL Plus และศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพแก่ผู้เรียน
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.58/83.75 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWL Plus แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยนักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้านการจำแนกรายละเอียดของเนื้อหาอยู่ในระดับสูง ด้านสรุปใจความสำคัญและระบุจุดมุ่งหมายของผู้เขียนอยู่ในระดับสูง และด้านระบุความสัมพันธ์ของเรื่องราวหรือปรากฏการณ์อยู่ในระดับปานกลาง
4. ความสามารถในการเขียนแผนภาพความคิดหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ภาพรวมอยู่ในระดับสูง
5) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ