บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ ทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ ทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน ไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 จำนวน 30 การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนการแต่งกาพย์ยานี 11 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ ทฤษฎี พหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้และกระตุ้นความสนใจ ขั้นที่ 2 เรียนรู้และเข้าใจเนื้อหา ขั้นที่ 3 ประยุกต์ใช้ความรู้ ขั้นที่ 4 วิเคราะห์และประเมินค่า ขั้นที่ 5 สร้างสรรค์ผลงาน 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน ซึ่งมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.77)
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี พหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย ด้านการแต่งกาพย์ยานี 11 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา อยู่ในระดับมากที่สุด