บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมเจตคติในการส่งงานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการเสริมแรง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริมเจตคติคือ ทำตารางจดบันทึกการส่งงานของนักเรียน การใช้คำพูดเสริมแรง การเขียนชื่นชมในสมุดจดบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ค่าเฉลี่ยของการส่งงานในวิชาสังคมศึกษา 6 หลังจากการส่งเสริมเจตคติโดยการเสริมแรงพบว่าการส่งงานสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการส่งเสริมเจตคติโดยการเสริมแรงนั่นหมายความว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการส่งเสริมเจตคติโดยการเสริมแรงเพื่อช่วยให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในการส่งงานสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการการส่งเสริมเจตคติโดยการเสริมแรงและเขียนชื่นชมให้กำลังใจนักเรียนในสมุดจดบันทึกอย่างสม่ำเสมอ และชื่นชมหน้าชั้นเรียน