บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรม
ทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหาร
ส่วนตำบลป่าก่อดำ
ชื่อผู้ศึกษา : ธัญลักษณ์ วงกุรุ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการช่วยเหลือ การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่น และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลง การช่วยเหลือ และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นเตรียมอนุบาล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ อำเภอแม่ลาว จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ดำเนินการศึกษา คือ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย จนครบ 10 สัปดาห์ บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ของเด็กไทย จำนวน 30 แผน จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละสามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ ระหว่างการจัดกิจกรรม ทั้ง 4 ด้าน แต่ละช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.36 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.46 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.59 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.66 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.80 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.95 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.05 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.28 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.38 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.65 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ ทุกด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย คือ ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกด้าน คือ ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น ก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.40 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 ด้านการช่วยเหลือก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.55 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.95 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.40 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.95 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.25 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.80 และในภาพรวม ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.40 คิดเป็นร้อยละ 46.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนน เฉลี่ยรวม 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.50 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.53 คิดเป็นร้อยละ 50.83 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้